Nhu cầu học tiếng Anh cao nên giáo viên nước ngoài càng khan

Trước nhu cầu học ngoại ngữ và sử dụng ngoại ngữ ngày càng cao, nhiều gia đình đã tìm tới giáo viên bản ngữ, nhiều trường học cũng đang tăng cường tuyển dụng giáo viên chuyên ngành dạy bằng tiếng Anh nhưng thực tế chưa thể đáp ứng.

Tiếng Anh hiện nay là một trong những yếu tố quan trọng để giúp Việt Nam đang trong quá trình toàn cầu hoá sẽ ngày càng hội nhập hơn với thế giới, phá bỏ các rào cản ngôn ngữ để giúp tình hình kinh tế, chính trị, xã hội ngày càng ổn định và phát triển. Vì thế, việc học Tiếng Anh trở thành một xu thế cho mọi lứa tuổi, từ trẻ em mầm non, tiểu học đến thanh thiếu niên, cán bộ, nhân viên và các cấp lãnh đạo. Cung cấp giáo viên nước ngoài trở thành một hình thức kinh doanh phổ biến và đem đến nhiều sự lựa chọn hơn cho người học. Vì xu hướng đó và thấu hiểu những yêu cầu nguyện vọng của người học, công ty TAM là công ty chuyên cung cấp giáo viên nước ngoài dạy Tiếng Anh đến từ các nước như Anh , Mỹ, Úc, Canada,… với chi phí hợp lý, chương trình đa dạng tuỳ theo yêu cầu của học viên, học viên có thể lựa chọn địa điểm học mà không cần phải tốn thêm tiền cho chi phí đi lại của giáo viên.

Tại Hà Nội, lãnh đạo ngành giáo dục cho biết, nhu cầu sử dụng giáo viên dạy chuyên ngành bằng tiếng Anh lớn nhưng nguồn thì vô cùng khan hiếm. Hiện mới chỉ có 4 trường chuyên của Hà Nội triển khai thí điểm năm học trước. Vấn đề là cần có đào tạo bài bản từ các trường sư phạm vì nếu chỉ bồi dưỡng thêm ngoại ngữ cho giáo viên bộ môn thì khó hiệu quả.

Học phí cao vì phải thuê giáo viên nước ngoài

Ông Nguyễn Tô Chung, Phó trưởng ban Quản lý Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 cho biết, vài năm gần đây nhiều trường quốc tế được thành lập ở Việt Nam nên nhu cầu tuyển dụng giáo viên dạy Toán và các môn Khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh ngày càng tăng. Ông Nguyễn Thế Đại, Chủ tịch Hội đồng giáo dục Trường song ngữ Hanoi Academy nêu thực tế, nguồn tuyển dụng giáo viên Việt Nam có bằng cấp sư phạm quốc tế hiện nay còn rất hiếm, sinh viên du học thì ít chọn ngành sư phạm… Ông Nguyễn Thế Đại đề xuất các trường sư phạm cần chú trọng đào tạo để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng này của các trường.

Bà Phạm Thị Minh An, Hiệu trưởng trường THPT Olympia cũng cho hay, những năm trước hầu như nhà trường phải tuyển dụng hoàn toàn giáo viên người nước ngoài để triển khai chương trình này do nguồn giáo viên người Việt rất hiếm. Năm học 2016 – 2017, trường đã may mắn đón các sinh viên khóa đầu tiên của Khoa Toán tiếng Anh, trường ĐH Sư phạm Hà Nội về thực tập và 3/5 giáo sinh thực tập đã đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng của trường. Hiện trường còn nhu cầu tuyển dụng hàng chục giáo viên dạy các môn bằng tiếng Anh cho cả 3 cấp học.

“Theo báo cáo của Sở GD-ĐT Hà Nội, qua 3 năm đào tạo bổ sung tiếng Anh chuyên ngành cho giáo viên các môn khoa học tại trường ĐH Ngoại ngữ Hà Nội với thời lượng 400 tiết, trong đó có 200 tiết tiếng Anh cơ bản và 200 tiết tiếng Anh chuyên ngành nhưng vẫn chưa đủ để giáo viên tự tin lên lớp giảng bằng tiếng Anh.”

Ông Chử Xuân Dũng, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, Hà Nội đã triển khai thí điểm dạy các môn Khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh được 2 năm tại một số trường THPT. Hiện tại 4 trường chuyên của Hà Nội đã được triển khai dạy tiếng Anh với các môn khoa học cơ bản.

“Khi triển khai, thầy cô rất hoang mang, lo lắng. Kết thúc một năm triển khai, giáo viên tự tin hơn, giám hiệu thấy đây là việc làm đúng”, ông Chử Xuân Dũng khẳng định và cho biết thêm, hiện nhu cầu sử dụng đội ngũ giáo viên dạy các môn chuyên ngành bằng tiếng Anh ở Hà Nội ngày càng lớn, đặc biệt ở khối trường tư thục, trường có yếu tố nước ngoài…

“Do đó, nếu trường sư phạm đào tạo được đội ngũ này một cách bài bản thì sẽ đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của các trường phổ thông và giảm gánh nặng chi phí cho nhà trường, phụ huynh”, ông Chử Xuân Dũng nhấn mạnh.

Giáo viên vẫn chưa đủ tự tin

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT Hà Nội, đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên ngành và giỏi tiếng Anh rất hiếm. Qua 3 năm đào tạo bổ sung tiếng Anh chuyên ngành cho giáo viên các môn khoa học tại trường ĐH Ngoại ngữ Hà Nội với thời lượng 400 tiết, trong đó có 200 tiết tiếng Anh cơ bản và 200 tiết tiếng Anh chuyên ngành nhưng vẫn chưa đủ để giáo viên tự tin lên lớp giảng bằng tiếng Anh. Hơn nữa, số tiết học bổ sung chỉ có 1 tiết/môn/tuần để dạy bằng tiếng Anh nên kết quả chưa khả quan, giáo viên cũng chưa chuyên tâm cho mô hình này.

Ông Chử Xuân Dũng cho biết dự kiến, năm học 2017 – 2018, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ tăng quy mô trường, lớp, mở rộng thêm các trường chất lượng cao và trường ngoài công lập có đủ cơ sở vật chất và điều kiện giáo viên. Ông Chử Xuân Dũng cũng cho hay dù triển khai bài bản, mỗi môn lựa chọn 12 giáo viên để tập huấn theo từng đợt từ 7-9 tháng nhưng một số giáo viên vẫn chưa thực sự tự tin, còn lúng túng với các từ vựng chuyên ngành, nhiều giáo viên chưa soạn được giáo án bằng tiếng Anh.

Trước nhu cầu thực tế về giáo viên tiếng Anh dạy các môn chuyên ngành, GS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho biết, chương trình đào tạo giáo viên dạy Toán bằng tiếng Anh chính thức vận hành tại trường này từ năm 2013. Đến nay, lứa sinh viên đầu tiên của chương trình này chuẩn bị ra trường, đang nhận được phản hồi tích cực của trường phổ thông từ kết quả thực tập ban đầu.

Tuy nhiên, GS Nguyễn Văn Minh cũng cho biết, dù sau nhiều năm chuẩn bị về chương trình, giáo trình và đội ngũ, thực tế khi triển khai chương trình đào tạo của nhà trường những năm qua vẫn gặp nhiều khó khăn. Việc tạo ra một môi trường thuận lợi cho các sinh viên được sống cùng và phát huy khả năng ngôn ngữ chuyên ngành của mình còn nhiều hạn chế.

Ông Nguyễn Tô Chung cho biết, Đề án ngoại ngữ 2020 vẫn đang hỗ trợ việc xây dựng và triển khai chương trình đào tạo cử nhân sư phạm dạy bằng tiếng Anh đối với các ngành sư phạm Toán và các môn Khoa học tự nhiên. Với nhu cầu ngày càng cao, các trường sư phạm cần khắc phục khó khăn và phối hợp với các cơ sở có nhu cầu sử dụng nguồn giáo viên này để đào tạo đội ngũ giáo viên tiếng Anh dạy chuyên ngành đảm bảo chất lượng thay vì thuê giáo viên nước ngoài.

Rộng cửa cho giáo viên mầm non người nước ngoài

UBND TPHCM vừa chấp thuận cấp phép lao động cho giáo viên mầm non người nước ngoài giảng dạy tại TP với yêu cầu phải có văn bằng chuyên ngành mầm non và 5 năm kinh nghiệm giảng dạy.

Điều này đã tháo gỡ khó khăn cho các trường mầm non cần giáo viên nước ngoài, bởi Nghị định 34 của Chính phủ về tuyển dụng và quản lý người nước ngoài tại Việt Nam chỉ cho phép tuyển dụng người nước ngoài có kỹ thuật cao ở những ngành nghề Việt Nam đang khan hiếm.

Lâu nay, hầu hết người nước ngoài được cấp phép lao động thì không thể dạy hệ mầm non, còn người có thể đứng lớp thì không được cấp phép do thiếu bằng ĐH.

Học sinh mầm non trong một tiết học với giáo viên người nước ngoài.

Thông tin từ Sở GD-ĐT TPHCM cho biết trên địa bàn TP hiện có 36 trường mầm non có yếu tố nước ngoài. Loại trường này được nhiều phụ huynh tín nhiệm nên theo dự báo sẽ có thể phát triển mạnh trong tương lai. Tuy nhiên, việc tuyển dụng những giáo viên mầm non người nước ngoài trong thời gian qua đã gặp nhiều trắc trở. Điều này đã được đại diện các trường mầm non có yếu tố nước ngoài phản ánh với Sở GD-ĐT.

Đại diện Trường Mầm non Việt Thanh (quận Thủ Đức) thừa nhận: “Vì có dạy chương trình nước ngoài nên trường phải hợp đồng với giáo viên người nước ngoài. Tuy nhiên, những giáo viên trường tuyển được có chứng chỉ TOEIC nhưng nghiệp vụ sư phạm mầm non thì không cao”. dạy tiếng anh cho trẻ em mẫu giáo

Bà Hoàng Thị Anh Minh, Hiệu trưởng Trường Mầm non Montessori (quận 2), cho biết khi tuyển giáo viên, trường phải tuyển từ nước ngoài, tất cả đều đã qua đào tạo và có người chuyên môn rất giỏi. Tuy nhiên, khi làm thủ tục xin cấp giấy phép lao động thì Sở LĐ-TB-XH TP không đồng ý bởi lý do những người này chưa có bằng ĐH. Nhu cầu của trường là giáo viên ngoài yếu tố chuyên môn còn phải nói được tiếng Anh nhưng giáo viên Việt Nam ít người đạt tiêu chuẩn này, còn giáo viên nước ngoài thì người có chuyên môn mầm non lại không có bằng ĐH nên không được cấp phép lao động. Ngược lại, những người có bằng ĐH, được cấp phép lao động thì lại không có chuyên môn mầm non.

Theo phản ánh của nhiều trường có dạy chương trình nước ngoài, thực trạng lâu nay là nhiều trường mang danh nghĩa quốc tế đã phải thuê “tây ba lô” về dạy tiếng Anh cho trẻ, dù dạy tiếng Anh cho trẻ mầm non không giống cho người lớn. Thậm chí, có trường thuê người nước ngoài chỉ để… tiếp thị, quảng bá hình ảnh của trường!

TAM-Vietnam là công ty cung cấp giáo viên nước ngoài tại Hà Nội với chất lượng giảng dạy, giáo viên có trình độ và bằng cấp đầy đủ cùng đội ngũ nhân viên nhiệt tình, thân thiện, sẵn sàng hỗ trợ, tư vấn học viên về chương trình đào tạo, hay những khó khăn trong quá trình học. Chúng tôi hỗ trợ miễn phí tư vấn, kiểm tra trình độ và một buổi học thử theo yêu cầu của học viên. Các khách hàng của dịch vụ cung cấp giáo viên nước ngoài của TAM là các doanh nghiệp, trường học và trung tâm Anh ngữ hoạt động trên toàn quốc

Thông tin liên hệ

Địa chỉ: H103 Kim Mã Thượng, Quận Ba Đình, Hà Nội

Điện thoại: 01234 69 6666

Gmail: gvnn.edu@gmail.com

Website: http://giaoviennuocngoai.com.vn/